Cấu trúc nội liên kết (internal link structure) của một trang Web là một trong những yếu tố rất quan trọng của quảng bá Web, nhưng yếu tố này thường ít được quan tâm hoặc bị bỏ qua bởi nhiều Webmaster. Trong bài viết này, tôi sẽ cùng các bạn phân tích vai trò của cấu trúc nội liên kết sau đó cùng tối ưu cấu trúc qua bẩy bước cơ bản.
Cấu trúc nội liên kết của Website có ảnh hưởng lớn tới thứ hạng
Cấu trúc liên kết của trang Web trước hết cho phép bạn trỏ từ trang chủ hay các trang chính đến các trang đơn lẻ quan trọng khác trong Website của bạn.
Ví dụ, nếu như bạn có 1000 đường link từ các trang khác trỏ tới trang chủ của bạn. Thế liên kết nói trên của trang chủ này có thể chi phối tới các trang khác trên Web của bạn. Giả dụ như : Từ trang chủ, bạn liên kết tới 50 trang khác thì mỗi trang đó sẽ có được 1/50 thế liên kết của trang chủ nói trên. Còn nếu bạn chỉ liên kết tới 10 trang thôi, thì đương nhiên mỗi trang sẽ nhận được nhiều thế liên kết hơn (1/10). Ghi chú rằng, việc chia sẻ thế liên kết còn phụ thưộc và vị trí và thẻ tiêu đề (h1, h2, h3…) hay định dạng văn bản (b, strong, em…).
Một trang càng nhận được nhiều thế liên kết thì trang đó càng có vị trí cao trong máy tìm kiếm1.
Tối ưu cấu trúc liên kết trong của trang
Phần này các bạn có thể làm theo bẩy bước đơn giản sau để tối ưu cấu trúc nội liên kết trong của trang Web nhằm tăng cường thứ hạng cho các trang quan trọng:
1. Các trang quan trọng nhất phải được liên kết một cách dễ dàng nhất từ trang chủ. Sao cho càng ít lần nhấn chuột nhất có thể là bạn đã di chuyển đến được các trang đó. Liên kết càng trực tiếp đến trang chủ bao nhiêu thì máy tìm kiếm càng xếp hạng cao bấy nhiêu. (Tham khảo trang chủ Diễn Đàn Sinh Viên Việt Nam).
2. Hãy liên kết tới trang mà bạn muốn có thứ hạng cao từ các trang khác trên Website của bạn. Các đơn giản nhất để có các liên kết tương quan đến một trang đó chính là liên kết tới trang đó trong Website của bạn.
3. Sử dụng các từ khóa theo đuổi như là chuỗi ký tự liên kết2 trong đường dẫn trỏ tới các trang này. Hãy sử dụng các từ khóa tương quan và ăn khớp với nội dung trang trỏ đến nhằm làm cho máy tìm kiếm hiểu trang Web của bạn tương quan tới từ khóa nào.
4. Hãy sử dụng đường dẫn URL tuyệt đối. Không bao giờ liên kết tương đối tới trang ví dụ “/trangchu.html” mà phải sử dụng liên kết tuyệt đối dạng “http://www.website.com/trangchu.html”. Nếu người khác lấy nội dung trang của bạn thì bạn sẽ có đường link trỏ ngược lại trang của bạn từ các trang copy này (backlinks).
5. Thêm thẻ “nofollow” và tất cả các đường dẫn mà bạn cho là không quan trọng cho thứ hạng tìm kiếm. Ví dụ các trang về nội qui, điều kiện giao dịch, etc. Bạn cũng có thể dùng các thẻ nofollow này cho các trang trùng nội dung, phiên bản in, etc mà có thể ảnh hưởng tới hạng (Xem thêm phần bộ lọc nội dung kép)
6. Sử dụng file robots.txt3 hoặc thẻ meta robots để loại bỏ nội dung trùng lặp hoặc các trang không liên quan nhằm chặn bọ tìm kiếm đánh chỉ số. Bước 6 này khá giống bước 5. Nếu như bọ tìm kiếm không mất thời gian cho các trang trùng lặp hay không quan trọng thì nó sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn các trang mà bạn muốn xếp hạng cao.
7. Kiểm tra lỗi 4044 và chỉnh sửa nó sao cho chuyển hướng thông báo lỗi này tới các trang phổ biến, quan trọng nhất.
Kết luận
Qua phần này tôi và các bạn đã phân tích và hiểu làm thế nào để phân phối một cách tối ưu nhất thế liên kết từ trang chủ tới các trang quan trọng của trang bằng việc tối ưu hóa cấu trúc nội liên kết theo bẩy bước. Việc tối ưu này sẽ giúp bạn làm nổi bật, tăng thứ hạng tìm kiếm các thành phần, trang quan trọng trong Website của bạn.
Mặt khác, đừng quên điều quan trọng là Website được tạo cho người dùng chứ không phải cho bọ tìm kiếm. Tuy nhiên khi việc trình bày tối ưu cho bọ tìm kiếm thì cũng giúp người đọc thao tác dễ dàng hơn. Bọ tìm kiếm cũng là người đọc nhưng hơi đặc biết ở chỗ là mình coi nó là người dùng khiếm thị, nên trình bày cho bọ tìm kiếm phức tạp hơn cho người dùng thường.